วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Energy Savings By Voltage Control 2


ครับกลับมาเขียนบทความภาคต่อเกี่ยวกับการปรับลดแรงดัน Voltage Control จาก 400 V. ไปสู่ 380 V. ครับ ผมทำการทดลองโดยการปรับต่ำแหน่งขดลวดด้านปฐมภูมิของหม้อแปลง (ด้าน High Voltage 22 KV) ลงเพราะหม้อแปลงของเอกรัฐลูกนี้ 1500 KVA (2000A) สามารถปรับต่ำแหน่งขดลวดได้ แต่ไม่ใช่ว่าผมจะปรับเองนะครับ เราต้องทำการปรึกษากับทางเอกรัฐก่อน ให้ทางเอกรัฐมาทำการตรวจสอบสภาพของขดลวดเพราะหม้อแปลงผมใช้มาประมาณ 10 ปีแล้ว ซึ่งถ้าเราปรับต่ำแหน่งขดลวดลง 1 ต่ำแหน่ง แรงดันจะตกลงประมาณ 10 V. ครับ ซึ่งก่อนที่เราจะทำการปรับลดเราต้องมีการเก็บข้อมูลของการใช้ไฟฟ้าแต่ละวันก่อน รวมถึงค่าการใช้ปริมาณไฟฟ้าสูงสุดของแต่ละวัน เพื่อนำมาเปรียบเทียบกัน แต่สมัยนี้การไฟฟ้าพัฒนาแล้วครับ เราสามารถดูข้อมูลการใช้พลังงานไฟฟ้าผ่าน Internet ได้เดี๋ยวมาเล่าทีหลัง บทความหน้าจะนำรูปหลังลดแรงดันมาให้ดูครับ. -->ก่อนหน้า -->อ่านต่อ

2 ความคิดเห็น:

  1. ได้ความรู้เยอะทีเดียว
    แวะไปเยี่ยมชมกันมั่งนะครับ

    ตอบลบ
  2. น่าสนใจ เดี๋ยวลองศึกษาที่บริษัทบ้าง

    ตอบลบ