วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Unplug 1 (Tip Electricity)


วันนี้ผมขอพักเรื่องพลังงานไว้ก่อนครับ บังเอิญเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาผมไปเจอเหตุการณ์เกี่ยวกับการตรวจวัดสายไฟฟ้าว่าสายใดเป็น L สายใดเป็น N โดยปกติเราก็ใช้ไขขวงเช็คไฟตรวจเช็คดูไฟใช่ใหมครับ แต่บังเอิญในวันนั้นไม่มีครับ แต่เรามี Meter ตัวหนึ่งผมบอกทีมผมว่ามันบอกเราได้ครับว่าสายใดเป็นสาย L โดยวิธีใช้ปรับมาที่ย่านวัดแรงดันไฟสลับ สายด้านหนึ่งเสียบวัดไฟ และอีกด้านปล่อยไว้ครับตามรูป ถ้าสายใดเป็น L จะมีแรงดันขึ้นครับ ส่วนสาย N จะไม่มีแรงดันขึ้น ถ้าเอามือลองแตะๆ ดูอีกด้านแรงดันจะยิ่งเพิ่มครับ.

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ
    เดี๋ยวลองไปใช้ดูครับ

    ช่างชาวบ้าน

    ตอบลบ