วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Energy Savings By Voltage Control 1

ผมเคยสับสนว่าทำไมการควบคุมแรงดันให้อยู่ในระดับที่เครื่องจักรหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องการทำให้สามารถลดการใช้พลังงานได้ คำถามนั้นติดอยู่ในใจผมตลอดเวลาจนวันหนึ่งผมได้ทำการหาข้อมูล และทดลองทำดูจึงสามารถบอกได้ว่าจริงครับ แต่ต้องอยู่ในสภาวะที่ปัจจุบันแรงดันไฟฟ้าในโรงงานของเรามีค่ามากกว่า 380 V ปกติจะอยู่ที่ประมาณ 400 V ให้คิดง่ายๆ จากสูตรพื้นฐานครับ Power = 1.73 * I * V *PF. ถ้าให้ 1.73, I และ PF. เป็นค่าคงที่มีค่าเท่ากับ 1 ดังนั้น 400-380 = 20 มีส่วนต่างอยู่ที่ 20 W แต่หลายๆ ท่านอาจจะเคยคิดเหมือนผมว่าเครื่องจักรเคยกินพลังงานเท่าใด มันก็จะกินเท่าเดิมตลอด ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงแรงดันไม่มีผลต่อการประหยัดพลังงาน ใช่ครับเครื่องจักรที่เคยใช้พลังงานเท่าใดมันก็ยังใช้เท่าเดิมแต่เราได้ตัดส่วนที่ฟุ่มเฟือยออกไปครับ คือความสูญเสียในขดลวดของหม้อแปลง ความสูญเสียในสายไฟฟ้า และค่าพลังงานขณะ Start เครื่องจักร (Peak) ครั้งต่อไปผมจะนำตัวอย่างมาให้ดูครับ แต่การกระทำการใดๆ ที่อาจส่งผลต่ออุปกรณ์เครื่องจักรควรศึกษาก่อนนะครับ โดยดูจากคู่มือ. -->อ่านต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น